วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

ความเชื่อ กับ ไม้มงคล

สำหรับทุกวันนี้นะครับ แม้ว่าเทคโนโลยีจะเจริญก้าวหน้าไปไกลแค่ไหน มีคอมพิวเตอร์ใช้ มี Tablet ใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ยังไงสุดท้ายแล้วคนเราก็ยังคงงมงาย หนีไม่พ้นเรื่องลึกลับ เรื่องปาฏิหาริย์อยู่วันยังค่ำ และถ้าเราลองไปดูสถิติความสนใจของคนบ้านเราแล้วกันนะครับ คนไทย ไม่น่าเชื่อเลยครับ ว่าเรื่องดวง ดวง นี่แหละครับ เป็นสิ่งที่คนไทยเรายังสนใจ และให้ความสำคัญกับมันมากๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นคุณปู่ คุณย่า ชาวนา ชาวไร่ คนจีน คนไทย ไม่เว้นแม้แต่พนักงานกินเงินเดือน หรือเจ้าของธุรกิจ ทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องดวงไม่แพ้กันเลยครับ ผมเชื่อว่า อย่างน้อย ถ้าคุณเล่นเน็ท คุณก็ต้องสนใจที่จะอ่านดวงบ้างนั่นแหละ หรือไม่ก็คงดูดวงออนไลน์กันไปเลย ว่าแต่จริงๆแล้ววันนี้เราไม่ได้มาพูดถึงเรื่องดวงหรอกครับ กำลังจะเกริ่นให้ฟังว่า ความเชื่อนี้แหละครับ เป็นสิ่งสำคัญที่ยังอยู่คู่กับคนไทยมานานแสนนาน

ความเชื่อ กับ ไม้มงคล
ความเชื่อ กับ ไม้มงคล


เมื่อพูดถึงความเชื่อ ความเชื่อก็มีหลายๆเรื่องครับ อย่างทีเกริ่นไป เชื่อเรื่องดวง เชื่อเรื่องพรหมลิชิตบ้าง เชื่อเรื่องไสยศาสตร์บ้าง เชื่อเรื่องผีบ้าง เรื่องบุญบาป หรือ แม่แต่เชื่อเรื่องวัตถุ สิ่งมงคลต่างๆ บางคนเชื่อผิดๆ เอาไปตีกันเป็นเลขบ้างไปตีเป็นหวยบ้าง ว่ากันไป จะมีความเชื่อเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เราเคารพสิทธิ์ในความเชื่อของแต่ละคนครับ ไม่ว่ากัน มีอยู่ความเชื่อหนึ่งครับ ที่ผมกำลังจะพูดถึง นั่นคือเรื่องสิ่งมงคลครับ ซึ่งสิ่งมงคลนั้นก็มีทั้ง มีชีวิต และ ไม่มีชีวิตครับ แน่นอนครับ นั่นก็คือเรื่องในวันนี้ครับ เรื่องสิ่งมงคลที่มีชีวิต คือ ต้นไม้ นั้นเองครับ

ต้นไม้นั้นเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับความเป็นมนุษย์ของเรามายาวนาน ตั้งแต่มีมนุษย์คนแรกกำเนิดมาเลยนั่นแหละ (ถ้ามนุษย์เกิดบนโลกนี้นะ) บรรพบุรุตของคนไทยเราแต่โบราณก็มีการปลูกต้นไม้เช่นกัน และก็ยังมีการสะสมองค์ความรู้ในการปลูกต้นไม้ และมีการนำมาใช้ในการปลูกต้นไม้อย่างบูรณาการให้ตรงตามหลักทางโหราศาสตร์ เป็นภูมิปัญญาที่สั่งสมมา สืบทอดต่อๆกันมาในรูปแบบของประเพณี และวัฒนธรรมที่ดีของคนไทย มาสู่ปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยความเข้าใจทั้งทางปัญญาและจิตวิญญาณ ที่จะสร้างความสมดุลของธรรมชาติ ในการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสมบูรณ์แบบของสิ่งมีชีวิตที่เดินได้อย่างมนุษย์เรา และสิ่งมีชีวิตที่เดินไม่ได้อย่างต้นไม้ ให้เป็นไปอย่างราบรื่น

แต่คนเราทุกวันนี้ กลับมองสิ่งที่บรรพบุรุตได้มอบองค์ความรู้ให้เราในมุมมองที่ต่างออกไป เพื่อนมนุษย์เรามองข้ามความสำคัญของต้นไม้ไป กลับหวังแต่จะแสวงหาผลกำไรตอบแทนที่จะได้จากการทำร้ายเพื่อนที่มีชีวิตคู่กับเรามานานอย่างต้นไม้ โดยการตัด โค่น ทำลาย ทั้งทางตรง และทำร้ายิ่งแวดล้อมด้วยทางอ้อม แม้ต้นไม้คงจะไปสามารถปริกรีบ ปริใบเพื่อจะบ่น และ ด่าเราได้ แต่อย่างน้อยก็ยังมีเพื่อนมนุษย์เราอีกหลายๆคนที่ตระหนักถึงปัญหาในจุดนี้ แล้วทำอย่างไรละ คนเราถึงจะมองเห็นความสำคัญของต้นไม้บ้าง คำตอบคือสร้างภูมิปัญญาในเรื่องคุณค่าของต้นไม้ ไม่ใช่แค่ประโยชน์ทางการนำไปใช้เป็นสินค้า แต่ต้องให้มองเห็นถึงคุณค่าภายในของต้นไม้เอง นั่นคือ ให้มองต้นไม้เป็นสิ่งที่มีค่า มีมงคล และนี้ก็คือที่มาของไม้มงคล ซึ่งการให้ความรู้ในการปลูกไม้มงคล นอกจากจะเป็นการเพิ่มความร่มรื่นให้ภายในบริเวณบ้าน ช่วยลดโลกร้อนแล้ว แน่นอนผลพลอยได้ที่เราอยากให้คุณ และ คนทั่วๆไปรับรู้ได้มากที่สุดคือ ความตระหนักในความเป็นมงคลของต้นไม้แต่ละต้นนั่นเอง

เมื่อคนเราตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้แล้ว ปัญหาด้านการทำลายก็จะน้อยลงไปเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น