วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

ต้นไม้ ปัจจัยสำคัญ ต่อมนุษย์

มนุษย์เราจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลักๆอยู่ 4 ประการ หรือที่เรียกว่าปัจจัย 4 นั่นแหละ
  • อาหาร
  • เครื่องนุ่งห่ม
  • ที่อยู่อาศัย
  • ยารักษาโรค
ถ้าเรามาลองดูๆแล้ว ทั้ง 4 ปัจจัยล้วนมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น หมายถึงตั้งแต่สมัยโบราณนะครับ ซึ่งมนุษย์ตั้งแต่สมันดึกดำบรรพ์นั้น ก็มีการดำรงชีวิตโดยพึ่งพาต้นไม้มาโดยตลอด ลองมาดูกันเล่นๆแต่ละปัจจัยก็ได้

อาหาร ที่เรารับประทานกัน ทั้งตั้งแต่สมัยรุ่นบรรพบุรุตเรานั้นก็มาจาก 2 แหล่ง คือ พืช และ สัตว์ พืช ก็เป็นทางตรงเลย มาจากต้นไม้ ใบหญ้าต่างๆ ส่วนสัตว์นั้น เราก็รับประทานกันเป็นทางอ้อม เพราะว่า สัตว์ที่เรารับประทานส่วนใหญ่ก็กินพืชเป็นหลักเช่นกัน

พืชอาหาร ปัจจัย 4 ของมนุษย์


เครื่องนุ่งห่ม ถ้าเป็นปัจจุบัน เราอาจจะมีใยสังเคราะห์ พวกโพลีเอสเตอร์ต่างๆมาใช้ในการทำเป็นเครื่องนุ่งห่ม การออกแบบเสื้อ ต่างๆ สมัยก่อนก็มีการนำ พืชพรรณ แต่ต้นไม่ต่างๆมาเป็นวัตถุดิบและส่วนประกอบในการออกแบบและผลิต แม้นทุกวันนี้ชาวเขาชาวดอย คนป่า ก็ยังมีการใช้ส่วนประกอบจากพืชมาเป็นเครื่องนุ่งห่ม ทุกวันนี้เองเราก็ยังใส่เสื้อผ้าที่มาจากฝ้าย ที่เรียกว่า Cotton นั่นแหละ เพราะว่ามันใส่สบาย และไม่แพ้เหมือนพวกใยสังเคราะห์

ที่อยู่อาศัย อันนี้แน่นอนเลยครับ บ้านตามต่างจังหวัด เห็นได้ชัดเลย บ้านไม้ ถึงแม้ทุกวันนี้ไม้ปลอมเริ่มจะมีเยอะก็เถอะนะ แม้เราจะอยู่ตามบ้านใหญ่ๆ คอนโด เราก็ยังมีการใช้ต้นไม้เป็นส่วนประกอบในการสร้าง หรือถ้าไม่สร้าง เราก็ยังเอาต้นไม้ต่างๆมาเป็นองค์ประกอบในการออกแบบ และตกแต่งให้บ้านเราออกมาสวยงาม ซึ่งอุตสาหกรรมการสร้างบ้าน ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเอาต้นไม้มาใช้มากที่สุด ทำให้ป่าไม้เริ่มหายไป ทุกวันนี้อุตสาหกรรมการสร้างบ้านจึงเริ่มหลีกเลี่ยงการใช้ไม้แล้ว เพราะมันหายากขึ้น และแพงนั่นเอง

ยารักษาโรค อาจจะงงๆนิดหน่อย เพราะทุกวันนี้เราอาจจะเคยชินกับการรับประทานยาที่เป็นเคมี เป็นสารสังเคราะห์ต่างๆ แต่ถ้าพูดถึงสมัยโบราณแล้ว วิวัฒนาการยังไม่เหมือนทุกวันนี้ คนโบราณเค้าก็ใช้พืชพรรณต่างๆนั่นแหละ เป็นสมุนไพร และ ยารักษาโรค แม้ทุกวันนี้ หลายๆบ้านก็ยังมีการปลูกสมุนไพร อย่างๆน้อยๆก็ต้องมีว่านหางจระเข้กันบ้างนั้นแหละ

เราจะเห็นได้ว่าต้นไม้ พรรณไม้ต่างๆ อยู่คู่กับมนุษย์ และโลกนี้มาโดยตลอด หากเราไม่มีต้นไม้ มนุษย์ก็มิอาจจะดำรงชีวิตในโลกใบนี้ได้ แม้จะได้ แต่ก็คงไม่สะดวกสบายนัก แต่เราลองนึกถึงโลกที่เคยมีต้นไม้ แต่ต้นไม้หายไปหมดสิ มันจะเป็นยังไง คงจะน่ากลัวน่าดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น